ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต อบรมหลักสูตรพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ (ระยะที่ 113) Online

ผศ.ดร.พิทักษ์ จันทร์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ (ระยะที่ 113) Online พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ
“ปรับองค์กรพัฒนาคนให้อยู่รอด”” โดยมีความสำคัญตอนหนึ่งว่า
โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน คลุมเครือ (VUCA World) รวมไปถึงสภาพอากาศก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน เกิดภัยพิบัติ โรคระบาด สภาวะสงคราม และสภาพเศรษฐกิจถดถอย อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีที่เข้ามาดิสรัปการทำงานหลายอย่างแทนคน จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจึงต้องกลับมาดูตัวเรา เพราะสิ่งต่าง ๆ ที่ผันผวนส่งผลต่อบทบาทศักยภาพของเรา ต้องปรับแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง มีคุณธรรมนำความรู้ ขยายโอกาสทางการศึกษา พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานต่าง ๆ ปรับจากการควบคุมเป็นผู้สนับสนุน
สำหรับในส่วนขององค์กรก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน โครงสร้างและกระบวนการให้ยืดหยุ่น คล่องตัว วางแผน ทำงาน เน้นเป้าหมาย มีขอบเขตชัด ลดระยะเวลาในการทำงาน ใช้ความเร็วในการปรับตัว ดำเนินการไปพร้อมกับการประเมินและปรับกฎ ระเบียบ รวดเร็ว
จากข้อมูลของ SEAC พบว่า องค์กรที่ยิ่งใหญ่ ต้องไม่ใช่ใครคนเดียว แต่ต้องเข้าใจความหลากหลายเพื่อสร้างทีมอย่างสร้างสรรค์ เป็นการทำงานเป็นทีมร่วมกัน (Collaborative Working Team) มีการทำงานกระชับและรวดเร็วขึ้น มีการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งองค์กร เปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมตัดสินใจและรับผิดชอบ เรียนรู้แบบผสมผสาน (รู้กว้าง รู้รอบ) เป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาทักษะและความรู้ ต้องมีการพัฒนาคนด้วยทักษะอนาคต โดยพัฒนาด้วยชุดทักษะใหม่แห่งโลกอนาคต ได้แก่ 1) ทักษะพื้นฐาน 2) ทักษะการจัดการกับปัญหา 3) ทักษะการจัดการตัวเองกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รวมไปถึงทักษะ Hard Skills และ Soft Skills
นอกจากนี้ในการทำงานเพื่อก้าวสู่วิถีชีวิตใหม่ต้องใส่ใจเทคโนโลยีเป็นการทำงานวิถีใหม่ (Hybrid working) อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ สังคมยุคใหม่เป็นสังคมที่ไร้การสัมผัส (Touchless Society) ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้ ปรับตัว ยอมรับสิ่งใหม่ คือ หัวใจของ Next Normal
ดังนั้นในการปรับองค์กรพัฒนาคนให้อยู่รอด ต้องมองวิกฤติเป็นโอกาส มองปัญหาเป็นความท้าทาย ปรับตนเองและองค์กรให้สามารถอยู่รอดในการเปลี่ยนแปลงได้ต่อไป

นอกจากนี้ยังได้รับเกียติจากวิทยากรของ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต อีกหลายท่าน สำหรับวันเปิดการอบรมในวันแรก ประกอบด้วย
• รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดี บรรยายหัวข้อ “ผู้บริหารกับวิทยฐานะเชี่ยวชาญ”
• ดร.สิทธิพร เอี่ยมเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ บรรยายหัวข้อ “ผู้บริหารกับการพัฒนาแนวคิด ”
• ดร.สุทัน มุมแดง ผู้อำนวยการสำนักกิจการพิเศษ
บรรยายหัวข้อ “การบริหารการเปลี่ยนแปลง”
• ดร.วรเวชช์ อ่อนน้อม ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์
บรรยายหัวข้อ “การสร้างเครือข่ายในมิติผู้บริหาร”
นอกจากนี้จะมีวิทยากรร่วมบรรยายให้ความรู้มากกว่า 30 ท่าน และมีทีมงานควบคุมดูแล โดยการนำของ ดร.สิทธิพร เอี่ยมเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ผศ.ดร.ฐิตินาถ สุคนเขตร์
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , ดร.วีณัฐ สกุลหอม คณบดีคณะครุศาสตร์ , ดร.พันพัชร ปิ่นจินดา อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ ของ ม.สวนดุสิต ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ให้ข้อเสนอแนะ สื่อสารและตอบข้อซักถามได้สองทางตลอดการอบรม ใช้ระยะเวลาอบรม 5 วัน ระหว่างวันที่ 23 – 27 สิงหาคม 2565 ณ ห้อง 202 ชั้น 2 อาคาร ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต


Warning: Undefined global variable $s_blog_enable_comments in /hostdata/WebhostOrg02/president/public_html/main/wp-content/themes/plant/comments.php on line 17

Warning: Undefined global variable $s_footer in /hostdata/WebhostOrg02/president/public_html/main/wp-content/themes/plant/footer.php on line 26