SS1-1 : “Mindset กับการพัฒนาตนเอง”
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 1 “Mind Set กับการพัฒนาตนเอง” วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00-11.30 น. กิจกรรมนี้เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดท่านอธิการบดี เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีการเรียนรู้ ได้รู้จักคุ้นเคย พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ ทุกคนรู้จักสวนดุสิต ความเป็นสวนดุสิต และเพื่อสนับสนุนแนวทางการพัฒนาบุคลากรตามทิศทางของมหาวิทยาลัย “จิ๋วแต่แจ๋ว” โดยความร่วมมือของสำนักงานมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้สวนดุสิตโพล ดำเนินการด้านข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานต่อไป
ผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันคนทำงานในสวนดุสิต ต้องปรับ Mind Set เรียนรู้ที่จะปรับตัวและพัฒนาตนเอง สิ่งแรกที่คนสวนดุสิตควรทำ คือ การรู้จักตัวเอง (รู้ว่าตนเองเป็นใคร ทำหน้าที่อะไร มีความรู้ความสามารถอะไร) รู้จักสิ่งแวดล้อม (หมายถึงทุกสิ่งภายในองค์กร) และค้นหาแนวทางการพัฒนาตนเองให้อยู่รอดในสวนดุสิต ตลอดจนการพัฒนาตนเองให้มี Growth mind set ที่สอดคล้อง
กับทิศทางมหาวิทยาลัยและสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน
สรุปความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมจากแบบสอบถามอ่านเร็วตอบเร็ว ดังนี้
- แรงบันดาลใจในการทำงาน ของ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Mind Set คือ
อันดับแรก | ประสบการณ์ทักษะความรู้ของตนเอง (มองเห็นคุณค่าในตนเอง) | 35.48% |
อันดับสอง | ค่าตอบแทน/เงินเดือน (งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข) | 22.58% |
อันดับสาม | การบรรลุเป้าหมายทั้ง ด้านการทำงาน และครอบครัว | 19.35% |
อื่น ๆ | ความสุขในการทำงาน/เพื่อนร่วมงานที่ดี/ความมั่นคง-ก้าวหน้า ฯลฯ | 22.59% |
- สิ่งที่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Mind Set อยากเปลี่ยนแปลงตนเอง
อันดับแรก | การพัฒนางาน การทำงาน | 27.78% |
อันดับสอง | การแสดงออก การพูด และการสื่อสาร (นำเสนองานต่อผู้บริหาร) | 22.22% |
อันดับสาม | ทักษะความรู้ด้านเทคโนโลยี และภาษา | 19.45% |
อื่น ๆ | เช่น มุมมอง/ทัศนคติเชิงบวก/การแต่งกาย/ภาวะผู้นำ/การทำงานอย่างมีความสุข/งานช่าง เป็นต้น | 30.54% |
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วันนี้ในสายตาของ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Mind Set
อันดับ | ความคิดเห็น | ร้อยละ |
---|---|---|
อันดับแรก | มหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็ง มีการพัฒนา มีความทันสมัย | 30.77% |
อันดับสอง | มีคุณภาพหลายๆ ด้านทั้งการจัดการเรียนการสอน บุคลากร | 15.38% |
อันดับสาม | มีความจริงจังในการพัฒนาบุคลากร | 7.69% |
อื่น ๆ | มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดสอบ/มีโรงเรียนสาธิตละออ-Home bakery และสวนดุสิตโพล/ปรับเปลี่ยนเชิงพาณิชย์/มีความมั่นคงโปร่งใส /บุคลากรช่วยกันทำงาน/มีสิ่งที่ให้เรียนรู้มากมาย เป็นต้น | 46.16% |
จากข้อมูลและการสังเกตจากการมีส่วนร่วม บุคลากรสวนดุสิตทุกคน มีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเมื่อได้รับโอกาส แต่บางคนอาจจะขาดทักษะการแสดงออกหรือขาดความมั่นใจในตนเอง การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ภายในเฉพาะในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจหน้าที่ของตนเอง แต่โดยรวมแล้วทุกคนมีความตั้งใจและมีความพยายามที่จะพัฒนาตนเอง อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองเพื่อให้การปฏิบัติงานตามหน้าที่เกิดผลที่ดี และเกิดประโยชน์กับองค์กร