“Mind Set กับการพัฒนาตนเอง”
สรุปประเด็นจาก กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 1
วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00-11.30 น.
กิจกรรมนี้เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดท่านอธิการบดี เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีการเรียนรู้ ได้รู้จักคุ้นเคย พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความเข้าใจ ทุกคนรู้จักสวนดุสิต ความเป็นสวนดุสิต และเพื่อสนับสนุน แนวทางการพัฒนาบุคลากรตามทิศทางของมหาวิทยาลัย “จิ๋วแต่แจ๋ว” โดยความร่วมมือของ สำนักงานมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้สวนดุสิตโพล ดำเนินการ ด้านข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานต่อไป
ผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันคนทำงานในสวนดุสิต ต้องปรับ Mind Set เรียนรู้ที่จะปรับตัวและพัฒนาตนเอง สิ่งแรกที่คนสวนดุสิตควรทำ คือ การรู้จักตัวเอง (รู้ว่าตนเองเป็นใคร ทำหน้าที่อะไร มีความรู้ความสามารถอะไร) รู้จักสิ่งแวดล้อม (หมายถึงทุกสิ่งภายในองค์กร) และค้นหาแนวทางการพัฒนาตนเองให้อยู่รอดในสวนดุสิต ตลอดจนการพัฒนาตนเองให้มี Growth mind set ที่สอดคล้องกับทิศทางมหาวิทยาลัยและสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน
สรุปความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมจากแบบสอบถามอ่านเร็วตอบเร็ว ดังนี้
แรงบันดาลใจในการทำงาน ของ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Mind Set คือ
อันดับแรก ประสบการณ์ทักษะความรู้ของตนเอง (มองเห็นคุณค่าในตนเอง) 35.48%
อันดับสอง ค่าตอบแทน/เงินเดือน (งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข) 22.58%
อันดับสาม การบรรลุเป้าหมายทั้ง ด้านการทำงาน และครอบครัว 19.35%
อื่น ๆ ความสุขในการทำงาน/เพื่อนร่วมงานที่ดี/ความมั่นคง-ก้าวหน้า ฯลฯ 22.59%
สิ่งที่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Mind Set อยากเปลี่ยนแปลงตนเอง
อันดับแรก การพัฒนางาน การทำงาน 27.78%
อันดับสอง การแสดงออก การพูด และการสื่อสาร (นำเสนองานต่อผู้บริหาร) 22.22%
อันดับสาม ทักษะความรู้ด้านเทคโนโลยี และภาษา 19.45%
อื่น ๆ เช่น มุมมอง/ทัศนคติเชิงบวก/การแต่งกาย/ภาวะผู้นำ/การทำงานอย่างมีความสุข/งานช่าง เป็นต้น 30.54%
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วันนี้ในสายตาของ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Mind Set
อันดับแรก มหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็ง มีการพัฒนา มีความทันสมัย 30.77%
อันดับสอง มีคุณภาพหลายๆ ด้านทั้งการจัดการเรียนการสอน บุคลากร 15.38%
อันดับสาม มีความจริงจังในการพัฒนาบุคลากร 7.69%
อื่น ๆ มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดสอบ/มีโรงเรียนสาธิตละออ-Home bakery และ สวนดุสิตโพล/ปรับเปลี่ยนเชิงพาณิชย์/มีความมั่นคงโปร่งใส /บุคลากรช่วยกันทำงาน/มีสิ่งที่ให้เรียนรู้มากมาย เป็นต้น 46.16% จากข้อมูลและการสังเกตจากการมีส่วนร่วม บุคลากรสวนดุสิตทุกคน มีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเมื่อได้รับโอกาส แต่บางคนอาจจะขาดทักษะการแสดงออกหรือขาดความมั่นใจในตนเอง การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ภายในเฉพาะในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจหน้าที่ของตนเอง แต่โดยรวมแล้วทุกคนมีความตั้งใจและมีความพยายามที่จะพัฒนาตนเอง อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองเพื่อให้การปฏิบัติงานตามหน้าที่เกิดผลที่ดี และเกิดประโยชน์กับองค์กร