สรุปประเด็นจาก กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 7

“สวัสดีอังกฤษ Greet English”  วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 – 11.30 น.


 

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้บุคลากรได้พูดคุย เรียนรู้ สร้างความเข้าใจ และทำความรู้จักสวนดุสิต ความเป็นสวนดุสิตให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนแนวทางการพัฒนาบุคลากรตามทิศทางของมหาวิทยาลัย “จิ๋วแต่แจ๋ว” หัวข้อกิจกรรมในครั้งนี้คือ “สวัสดี..อังกฤษ Greet English” วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้อง ILAC CO-Learning Space  ผู้เข้าร่วมมีทั้งบุคลากรสายวิชาการ สายสนับสนุน และนักศึกษา

ดร.พันธรักษ์ ผูกพันธุ์​  ผู้อำนวยการสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมกับ อาจารย์สัณฑิกา  จงรักษ์ (วิทยากร      รับเชิญ) ในการให้ความรู้และบรรยายเกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาอังกฤษ  การสื่อสารและ    การใช้คำศัพท์  ผ่านสื่อคลิปวีดีโอและเพลงภาษาอังกฤษ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมกิจกรรมการฟัง ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ  ผ่านกิจกรรมการถาม-ตอบ แสดงความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษ รวมทั้งเล่นเกมส์แบบกลุ่มเพื่อชิงรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ  สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับประโยชน์และความบันเทิงควบคู่ไปด้วย  นอกจากนั้น ยังแนะนำโปรแกรมภาษาอังกฤษมัลติมีเดีย https://ed.engdis.com/dusit ชุด English  Discoveries  Online (EDO) เป็นโปรแกรมส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านการฟัง  พูด  อ่าน  เขียน ไวยากรณ์และคำศัพท์  เน้นการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง  ของสถาบันภาษาฯ   เพื่อใช้    ในการฝึกทักษะ และให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบทักษะภาษาอังกฤษ

การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมจำนวน 40 คน มีผู้ที่แสดงความคิดเห็นในแบบสอบถาม  จำนวน  30 คน สรุปผลสำรวจได้ดังนี้

  1. “ความคิดเห็นต่อการส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ”
อันดับหนึ่ง เป็นสิ่งที่ดี และส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ 67.86%
อันดับสอง ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อการสื่อสารและการใช้ชีวิตประจำวัน ควรส่งเสริม 28.57%
อันดับสาม การแนะนำช่องทางการสอน/การฝึกทักษะทาง youtube ให้นักศึกษาได้พัฒนา 3.57%
  1. วิธีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เข้าร่วมกิจกรรม คือ
อันดับหนึ่ง ติดตามจากแหล่งเรียนรู้ เช่น เพลง ภาพยนตร์ คำศัพท์ที่น่าสนใจ 63.33%
อันดับสอง ฝึกฝนและพูดเป็นประโยคทุกวัน 20.00%
อันดับสาม ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต หรือ Youtube 10.00%
อันดับสี่ การจัดโปรแกรม English หรือการอบรม 6.67%
  1. สิ่งที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ควรสร้างความพึงพอใจให้กับบุคลากรและนักศึกษา
อันดับหนึ่ง การสนับสนุนให้อบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพให้มีประสิทธิภาพ 42.31%
อันดับสอง ควรมีกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่งเสริมให้มีกิจกรรมที่สามารถให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมด้วย 38.45%
อันดับสาม ควรรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา 11.54%
อันดับสี่ สร้างความอบอุ่น และพร้อมสนับสนุนบุคลากร 3.85%
มีจิตใจในการบริการ ช่วยเหลือนักศึกษา 3.85%

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนมีความสนุกสนานและชอบที่จะร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ เพราะได้ฝึกภาษาและได้รับความรู้ แม้ว่าหลายท่านอาจจะรู้สึกเขินอาย ไม่กล้า แต่ก็ร่วมช่วยกันในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี โดยทุกคนเห็นความสำคัญของการเรียนและฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ แต่อาจจะด้วยเหตุผลที่หลากหลาย    ทั้ง อายุ ความรู้ (ได้เรียนแต่ไม่ได้ใช้ ทิ้งไปนานแล้ว) ขาดความเชื่อมั่น และไม่กล้าแสดงออก หรืออาจจะรู้สึกว่าตนเองไม่เก่ง กลัวการพูดผิด จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการใช้ภาษาอังกฤษ

ปัจจุบันทักษะด้านภาษาอังกฤษ มีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากทั้งด้านการเรียนการสอน การใช้ชีวิตประจำวัน การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้มีนโยบายในการพัฒนาบุคลากรทั้งบุคลากรสายสนับสนุน และนักศึกษา ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่มีความจำเป็น ทุกคนต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนา ตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา กำหนดให้มีการทดสอบความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาทุกหลักสูตรต้องมีคะแนนผลการสอบ TOEIC โดยมีระดับคะแนนตามประกาศของมหาวิทยาลัย


สรุปโดย สวนดุสิตโพล