สรุปประเด็น กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 13
“หลง…ไหล ไปกับครู EDU Suandusit”
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้บุคลากร ได้พูดคุย เรียนรู้ สร้างความเข้าใจ และทำความรู้จัก ความเป็นสวนดุสิตให้มากขึ้น โดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ร่วมกับ คณะ ครุศาสตร์ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ “หลง…ไหล ไปกับครู EDU Suandusit” ครั้งที่ 13 วันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 ณ ห้อง Activity Space 2 อาคาร Student Activity Space ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นบุคลากรสายวิชาการ สายสนับสนุน และสายบริการทั้งในมหาวิทยาลัย จำนวน 65 คน และศูนย์การศึกษาผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting จำนวนประมาณ 85 คน รวมทั้งสิ้น 150 คน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ จันทร์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ได้กล่าวถึง วัตถุประสงค์และความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรได้รู้จักกัน เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถร่วมกัน คณบดีคณะครุศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีณัฐ สกุลหอม กล่าวรายงานภาพรวมการดำเนินกิจกรรม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัษฎา พลอยโสภณ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภริมา วินิธาสถิตย์กุล เป็นผู้ดำเนินรายการ
เริ่มต้นโดยกิจกรรมการแสดง Cover Dance และการแสดงดนตรี No Idea จากนักศึกษาคณะครุศาสตร์ การเรียนรู้ Workshop และกิจกรรมเกมภาษามือ โดยคุณชนินันท์ แย้มขวัญยืนและทีมงาน ซึ่งได้เรียนรู้ภาษามือเกี่ยวกับชื่อหน่วยงาน การทักทาย จำนวนนับ และภาษามือเบื้องต้นที่ใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นมีกิจกรรมเก้าอี้ดนตรี แบบ EF โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นิศารัตน์ อิสระมโน เป็นการสร้างทักษะความคิดสร้างสรรค์และบรรยากาศการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี
การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้ที่แสดงความคิดเห็นในแบบสอบถาม จำนวน 47 คน สรุปผลสำรวจได้ดังนี้
- สิ่งใดในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ทำให้บุคลากร “มีความสุข”
อันดับ 1 | ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน บุคลากรหน่วยงานอื่น และบรรยากาศการทำงาน | 67.44% |
อันดับ 2 | สิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย ความสวยงาม บรรยากาศโดยรวม ความร่มรื่น | 20.93% |
อันดับ 3 | ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ผู้บังคับบัญชามีความเข้าใจ | 6.98% |
อันดับ 4 | การได้ทำงานในสิ่งที่ตนเองรัก | 4.65% |
- สิ่งที่บุคลากรต้องการให้ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สนับสนุน
อันดับ 1 | สนับสนุน ส่งเสริมการศักยภาพ และการพัฒนาตนเองของบุคลากร | 50.00% |
อันดับ 2 | สนับสนุนเครื่องอุปกรณ์เทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน | 15.63% |
อันดับ 2 | สนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน (การใช้ภาษามือเพื่อการสื่อสาร ทุนการศึกษา กิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากร) | 15.63% |
อันดับ 4 | ส่งเสริมความรักในองค์กร สนับสนุนสวัสดิการ (ทุนการศึกษา และอื่น ๆ) และ
ความมั่นคงในอาชีพ |
12.50% |
อันดับ 5 | สร้างบรรยากาศในการทำงานที่มีความสุข เช่น กิจกรรม และมีพื้นที่สีเขียว | 6.25% |
- ความประทับใจ หรือชอบใน “ครุศาสตร์สวนดุสิต”
อันดับ 1 | ความสัมพันธ์ของอาจารย์ เพื่อนร่วมงาน (เช่น ความเอาใจใส่ ความจริงใจ จริงจังในการทำงาน) | 30.95% |
อันดับ 2 | การจัดการเรียนการสอน ความเอื้ออาทรของครูอาจารย์ และนักศึกษา | 23.81% |
อันดับ 3 | ความเป็นมืออาชีพ ความชำนาญ ความเก่งความสามารถของอาจารย์ | 19.05% |
อันดับ 4 | การสนับสนุนการศึกษาพิเศษ และการเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ กิจกรรมและการพัฒนาหลักสูตร | 14.29% |
อันดับ 5 | ความเป็นอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย | 11.90% |
สวนดุสิตโพล 28 เมษายน 2566