สรุปประเด็นจาก กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 7
“สวัสดีอังกฤษ Greet English” วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 – 11.30 น.
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้บุคลากรได้พูดคุย เรียนรู้ สร้างความเข้าใจ และทำความรู้จักสวนดุสิต ความเป็นสวนดุสิตให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนแนวทางการพัฒนาบุคลากรตามทิศทางของมหาวิทยาลัย “จิ๋วแต่แจ๋ว” หัวข้อกิจกรรมในครั้งนี้คือ “สวัสดี..อังกฤษ Greet English” วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้อง ILAC CO-Learning Space ผู้เข้าร่วมมีทั้งบุคลากรสายวิชาการ สายสนับสนุน และนักศึกษา
ดร.พันธรักษ์ ผูกพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมกับ อาจารย์สัณฑิกา จงรักษ์ (วิทยากร รับเชิญ) ในการให้ความรู้และบรรยายเกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาอังกฤษ การสื่อสารและ การใช้คำศัพท์ ผ่านสื่อคลิปวีดีโอและเพลงภาษาอังกฤษ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมกิจกรรมการฟัง ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ผ่านกิจกรรมการถาม-ตอบ แสดงความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษ รวมทั้งเล่นเกมส์แบบกลุ่มเพื่อชิงรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับประโยชน์และความบันเทิงควบคู่ไปด้วย นอกจากนั้น ยังแนะนำโปรแกรมภาษาอังกฤษมัลติมีเดีย https://ed.engdis.com/dusit ชุด English Discoveries Online (EDO) เป็นโปรแกรมส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์และคำศัพท์ เน้นการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของสถาบันภาษาฯ เพื่อใช้ ในการฝึกทักษะ และให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบทักษะภาษาอังกฤษ
การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมจำนวน 40 คน มีผู้ที่แสดงความคิดเห็นในแบบสอบถาม จำนวน 30 คน สรุปผลสำรวจได้ดังนี้
- “ความคิดเห็นต่อการส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ”
อันดับหนึ่ง | เป็นสิ่งที่ดี และส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ | 67.86% |
อันดับสอง | ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อการสื่อสารและการใช้ชีวิตประจำวัน ควรส่งเสริม | 28.57% |
อันดับสาม | การแนะนำช่องทางการสอน/การฝึกทักษะทาง youtube ให้นักศึกษาได้พัฒนา | 3.57% |
- วิธีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เข้าร่วมกิจกรรม คือ
อันดับหนึ่ง | ติดตามจากแหล่งเรียนรู้ เช่น เพลง ภาพยนตร์ คำศัพท์ที่น่าสนใจ | 63.33% |
อันดับสอง | ฝึกฝนและพูดเป็นประโยคทุกวัน | 20.00% |
อันดับสาม | ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต หรือ Youtube | 10.00% |
อันดับสี่ | การจัดโปรแกรม English หรือการอบรม | 6.67% |
- สิ่งที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ควรสร้างความพึงพอใจให้กับบุคลากรและนักศึกษา
อันดับหนึ่ง | การสนับสนุนให้อบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพให้มีประสิทธิภาพ | 42.31% |
อันดับสอง | ควรมีกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่งเสริมให้มีกิจกรรมที่สามารถให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมด้วย | 38.45% |
อันดับสาม | ควรรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา | 11.54% |
อันดับสี่ | สร้างความอบอุ่น และพร้อมสนับสนุนบุคลากร | 3.85% |
มีจิตใจในการบริการ ช่วยเหลือนักศึกษา | 3.85% |
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนมีความสนุกสนานและชอบที่จะร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ เพราะได้ฝึกภาษาและได้รับความรู้ แม้ว่าหลายท่านอาจจะรู้สึกเขินอาย ไม่กล้า แต่ก็ร่วมช่วยกันในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี โดยทุกคนเห็นความสำคัญของการเรียนและฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ แต่อาจจะด้วยเหตุผลที่หลากหลาย ทั้ง อายุ ความรู้ (ได้เรียนแต่ไม่ได้ใช้ ทิ้งไปนานแล้ว) ขาดความเชื่อมั่น และไม่กล้าแสดงออก หรืออาจจะรู้สึกว่าตนเองไม่เก่ง กลัวการพูดผิด จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการใช้ภาษาอังกฤษ
ปัจจุบันทักษะด้านภาษาอังกฤษ มีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากทั้งด้านการเรียนการสอน การใช้ชีวิตประจำวัน การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้มีนโยบายในการพัฒนาบุคลากรทั้งบุคลากรสายสนับสนุน และนักศึกษา ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่มีความจำเป็น ทุกคนต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนา ตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา กำหนดให้มีการทดสอบความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาทุกหลักสูตรต้องมีคะแนนผลการสอบ TOEIC โดยมีระดับคะแนนตามประกาศของมหาวิทยาลัย
สรุปโดย สวนดุสิตโพล