สรุปประเด็น กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 13

“หลง…ไหล ไปกับครู EDU Suandusit”  


กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้บุคลากร ได้พูดคุย เรียนรู้ สร้างความเข้าใจ และทำความรู้จัก ความเป็นสวนดุสิตให้มากขึ้น โดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ร่วมกับ คณะ   ครุศาสตร์ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติ “หลง…ไหล ไปกับครู EDU Suandusit” ครั้งที่ 13 วันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 ณ ห้อง Activity Space 2 อาคาร Student Activity Space  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นบุคลากรสายวิชาการ สายสนับสนุน และสายบริการทั้งในมหาวิทยาลัย จำนวน 65 คน และศูนย์การศึกษาผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting  จำนวนประมาณ 85 คน  รวมทั้งสิ้น 150 คน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์  จันทร์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ได้กล่าวถึง วัตถุประสงค์และความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรได้รู้จักกัน เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถร่วมกัน คณบดีคณะครุศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีณัฐ  สกุลหอม กล่าวรายงานภาพรวมการดำเนินกิจกรรม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัษฎา พลอยโสภณ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภริมา วินิธาสถิตย์กุล เป็นผู้ดำเนินรายการ

เริ่มต้นโดยกิจกรรมการแสดง Cover Dance และการแสดงดนตรี No Idea จากนักศึกษาคณะครุศาสตร์ การเรียนรู้  Workshop และกิจกรรมเกมภาษามือ  โดยคุณชนินันท์  แย้มขวัญยืนและทีมงาน ซึ่งได้เรียนรู้ภาษามือเกี่ยวกับชื่อหน่วยงาน การทักทาย จำนวนนับ และภาษามือเบื้องต้นที่ใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นมีกิจกรรมเก้าอี้ดนตรี แบบ EF โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นิศารัตน์ อิสระมโน เป็นการสร้างทักษะความคิดสร้างสรรค์และบรรยากาศการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี

การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้  มีผู้ที่แสดงความคิดเห็นในแบบสอบถาม จำนวน 47 คน สรุปผลสำรวจได้ดังนี้

  1. สิ่งใดในมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ทำให้บุคลากร “มีความสุข”
อันดับ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน บุคลากรหน่วยงานอื่น และบรรยากาศการทำงาน 67.44%
อันดับ 2 สิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย ความสวยงาม บรรยากาศโดยรวม ความร่มรื่น 20.93%
อันดับ 3 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ผู้บังคับบัญชามีความเข้าใจ 6.98%
อันดับ 4 การได้ทำงานในสิ่งที่ตนเองรัก 4.65%
  1. สิ่งที่บุคลากรต้องการให้ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สนับสนุน
อันดับ 1 สนับสนุน ส่งเสริมการศักยภาพ และการพัฒนาตนเองของบุคลากร 50.00%
อันดับ 2 สนับสนุนเครื่องอุปกรณ์เทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน 15.63%
อันดับ 2 สนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน (การใช้ภาษามือเพื่อการสื่อสาร ทุนการศึกษา กิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากร) 15.63%
อันดับ 4 ส่งเสริมความรักในองค์กร สนับสนุนสวัสดิการ (ทุนการศึกษา และอื่น ๆ) และ

ความมั่นคงในอาชีพ

12.50%
อันดับ 5 สร้างบรรยากาศในการทำงานที่มีความสุข เช่น กิจกรรม และมีพื้นที่สีเขียว 6.25%
  1.  ความประทับใจ หรือชอบใน “ครุศาสตร์สวนดุสิต”
อันดับ 1 ความสัมพันธ์ของอาจารย์ เพื่อนร่วมงาน (เช่น ความเอาใจใส่ ความจริงใจ จริงจังในการทำงาน) 30.95%
อันดับ 2 การจัดการเรียนการสอน ความเอื้ออาทรของครูอาจารย์ และนักศึกษา 23.81%
อันดับ 3 ความเป็นมืออาชีพ ความชำนาญ ความเก่งความสามารถของอาจารย์ 19.05%
อันดับ 4 การสนับสนุนการศึกษาพิเศษ และการเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ กิจกรรมและการพัฒนาหลักสูตร 14.29%
อันดับ 5 ความเป็นอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย 11.90%

 


  สวนดุสิตโพล  28 เมษายน 2566